Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá "ngon", xe nội gặp khó

Xe ngoại nhập về ào ạt

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm nở rộ của thị phần ô tô sở hữu sắp chục mẫu xe du nhập nguyên mẫu trong khoảng khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, tiêu biểu là những mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V,...

Xe nhập dập dồn về nước và bung hàng, bù lại doanh số bán tốt từ đầu năm tới nay.

Theo số liệu từ Hiệp hội những dịch vụ ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018 có trên 5.600 chiếc xe nhập khẩu đã được bán ra, phát triển tới 66% so mang trước ngừng thi côngĐây, dù đang là thời điểm thị phần xe âm u nhất trong năm khi trùng có “tháng cô hồn”.

trong khi Đó, số liệu từ Tổng cục hải quan cho biết, riêng trong tháng 8/2018 có hơn 11.000 ô tô nguyên dòng được nhập khẩu về nước. Báo cáo này tương đương sở hữu số xe nhập hàng tháng của năm 2017, lúc Nghị định 116 chưa với hiệu lực.

Cũng theo Tổng cục thương chính, trong khoảng giữa tháng 7/2018 cho tới hiện tại, lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, nhập về Việt Nam đã nâng cao rộng rãi so mang trước, khoảng trong khoảng một.500-2.000 xe mỗi tuần. Liên tiếp cập cảng để chờ khiến hồ sơ và giao hàng, báo hiệu xe nhập cảng đã khai thông bế tắc và tràn vào Việt Nam.

trong khi ngừng thi côngĐây, xe cung cấp lắp ráp tuy vẫn sở hữu doanh số to, nhưng lại đang theo chiều hướng suy giảm. Cụ thể, theo Báo cáo trong khoảng VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so mang tháng trước và giảm khoảng 4% so có cộng kỳ 2017.

công ty GM Việt Nam đã âm thầm giới hạn lắp ráp ô tô trong khoảng phương pháp đây vài tháng. Những cái xe lắp ráp của DN này gồm: Spark, Aveo, Cruze, Captiva,... Chỉ còn hàng tồn kho được các đại lý bán nốt. DN này đang cung ứng và PR mạnh cho 2 cái xe nhập khẩu là Colorado và Trailblade.

những mẫu Kia Cerato 2018

mặc dầu xe du nhập được lợi thuế 0% nhưng mức ưu đãi chưa như mong chờ. Song, nó bắt đầu gây sức ép lên ô tô trong nước, do tâm lý ưa chuộng hàng ngoại của người Việt.

Xe trong nước bất an

trong khi chậm tiến độ, xe cung cấp lắp ráp trong nước dự báo sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh sở hữu xe nhập khẩu nguyên loại hưởng thuế 0%. Các DN cho biết, nếu như xe du nhập tràn vào nhiều, giá sẽ còn giảm nữa và xe phân phối lắp ráp trong nước khó với thể cạnh tranh, bởi tầm giá cao hơn khoảng 10-15%.

Trên thực tế, hiện với tới 90% linh kiện phân phối cho các DN lắp ráp ô tô trong nước phải nhập khẩu. Lúc du nhập linh kiện, các DN phải chịu thêm tầm giá đóng gói và thuế nhập cảng. Về nhà máy lại phải tháo ra, rồi lắp ráp thành xe, khi mà quy mô và sản lượng tốt, khiến cho những giá bán phân phối xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên loại từ Thái Lan và Indonesia.

Theo Bộ công thương, 6 tháng đầu năm 2018, những công ty lắp ráp ô tô nâng cao cường mở rộng, nâng công suất, như công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đi vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda có công suất ban đầu 50.000 xe/năm. Công ty Huyndai Thành Công mở rộng cung ứng, lắp ráp mẫu xe thương mại công suất 42.000 xe/năm... Qua ngừng thi côngĐây, phân phối và lắp ráp trong nước phục hồi mạnh, đạt 114.600 xe các chiếc, tăng khoảng 15,5% so có cùng kỳ năm 2017.

Cơ quan này ước tính, lượng cung ứng, lắp ráp ô tô của những DN trong nước cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 235.000 xe các loại, giảm một,3% so có năm 2017. Trong chậm triển khai, quý 3 và quý 4, mỗi quý sản xuất, lắp ráp khoảng 60.000 xe. Tuy nhiên, phân phối là một chuyện, còn tiêu thụ được hết hay không lại là câu chuyện khác.

khi mà chậm tiến độ, Dự án mở mang nhà máy của đơn vị Hyundai Thành Công cộng tác sở hữu Hyundai Motor Hàn Quốc, cung ứng xe du hý Hyundai, đang được đầu cơ mở rộng; cộng sở hữu chậm tiến độ, Dự án xe ô tô của tập đoàn VinGroup gần hoàn thành, sẽ là dấu hiệu tốt cho việc tăng sản lượng ô tô cung cấp, lắp ráp trong nước chỉ cần khoảng đến.

Nhưng nếu như xe nhập tràn vào với số lượng to, giá phải chăng thì DN ô tô trong nước vững chắc gặp khó.

Để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp ô tô trong nước, Bộ công thương cho rằng, cần có giải pháp để kiểm soát tốt lượng ô tô nhập cảng và hỗ trợ cho cung ứng, lắp ráp trong nước.

các DN vẫn đang chờ đợi những điều chỉnh thuế nhập cảng linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc thấp hơn mức thuế nhập cảng ô tô thành phẩm. Cộng với Đó là khuyến mại thuế tiêu thụ đặc biệt đối có xe mang tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc thù đối với phần giá trị tạo ra trong nước) để tạo động lực cho xe phân phối lắp ráp trong nước.

Bài đăng Cũ hơn
«
Bài đăng Mới hơn
»

Không có nhận xét nào: